Friday, 17/09/2021 - 05:41|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Gia Phố

BÁO CÁO CUỘC THI "TÌM HIỂU VỀ 190 NĂM THÀNH LẬP (1831 - 2021), 30 NĂM TÁI LẬP TỈNH HÀ TĨNH (1991 - 2021)

Tài liệu đính kèm: Tải về

Thực hiện Kế hoạch số 888/SGDĐT ngày 20/5/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về Tổ chức  cuộc thi “Tìm hiểu về 190 năm thành lập (1831-2021) và 30 năm tái lập (1991-2021) tỉnh Hà Tĩnh”, Phòng GD&ĐT Hương Khê đã xây dựng Kế hoạch; thành lập Ban Tổ chức Cuộc thi cấp huyện và phát động cuộc thi trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB,GV,NV) và học sinh. Chỉ đạo các nhà trường tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa cuộc thi, triển khai và tổng kết trao giải tại các đơn vị trường học.

 Tuy diễn ra trong đợt học sinh và giáo viên nghỉ hè, thời tiết khắc nghiệt, dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp nhưng Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của đông đảo CB,GV,NV của ba bậc học, cấp học và học sinh THCS trên toàn huyện.

Sau hơn 01 tháng triển khai, đã có 54/55 trường học thuộc 3 bậc học, cấp học phát động Cuộc thi. Cuộc thi đã thu hút được 5.288 giáo viên và học sinh có bài dự thi (Trong đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên có 1.473 bài; học sinh có 3.815 bài). Các đơn vị đã tiến hành sơ kết cấp trường, lựa chọn những bài đạt chất lượng cao nhất gửi về Phòng dự thi vòng chung khảo. 

Ở vòng chung khảo cấp huyện, Ban Giám khảo lựa chọn được 40 bài thi xuất sắc nhất để trao giải, gồm 02 giải Nhất (01 giải nhất của giáo viên và 01 Nhất học sinh), 5 giải Nhì (trong đó có 02 giải Nhì Giáo viên và 03 giải Nhì học sinh), 33 giải Ba và giải Khuyến khích. Ban Giám khảo cũng đã lựa chọn 20 bài thi gửi dự thi cấp tỉnh, gồm 5 bài của giáo viên và 15 bài của học sinh (Mỗi bài có từ 200 – 500 trang viết tay). Các trường THCS: Chu Văn An, Phú Gia, Phúc Trạch, Gia Phố, Hà Linh, Hương Trà, Hương Trạch là những đơn vị có bài dự thi cấp tỉnh. Các đơn vị đã có bài của giáo viên và học sinh được tham dự cấp tỉnh như THCS Hà Linh, Chu Văn An.

Ban Tổ chức ghi nhận sự nỗ lực của toàn thể đội ngũ giáo viên và học sinh, đặc biệt là đội ngũ giáo viên và học sinh công tác, học tập xa trung tâm nhưng đã khắc phục khó khăn, tích cực tham gia và có nhiều bài dự thi đạt chất lượng tốt. Tiêu biểu có tập thể giáo viên và học sinh trường THCS Hà Linh. Trường có 2 cô giáo Nguyễn Thị Hương Lý, cô giáo Trịnh Thị Hương đã dành giải cao của cuộc thi và có 05 học sinh có bài được lựa chọn dự thi cấp tỉnh.

Ban Tổ chức ghi nhận sự tham gia đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý trường học, mặc dù các đồng chí rất bận rộn với công việc tổng kết cuối năm học, chuẩn bị cho học sinh thi chuyển cấp, chuẩn bị triển khai chương trình tập huấn sách giáo khoa mới...nhưng vẫn dành thời gian để nghiên cứu, tìm tòi tài liệu, đầu tư công sức để có bài dự thi đạt chất lượng tốt như cô giáo Đặng Thị Thu Nga, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phú Gia, cô Cao Thị Khởi, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Hương Trạch.

Cuộc thi tiếp tục nhận được bài dự thi của các giáo viên tâm huyết, đã từng tham gia và đạt giải ở nhiều cuộc thi trước như cô giáo Trần Thị Thủy, cô Phan Thị Mai Lan giáo viên Trường THCS Chu Văn An, thầy giáo Ngô Đăng Bính giáo viên Trường Tiểu học Lộc Yên.

Ban Tổ chức tuyên dương sự say mê, nhiệt tình của cô giáo Lê Thị Kim Hoa, giáo viên Trường tiểu học Gia Phố, là người có tuổi nghề, tuổi đời cao nhất  đã có bài tham gia và đạt giải cuộc thi cấp huyện.

Cuộc thi cấp huyện đã nhận được nhiều bài dự thi của học sinh với những trang viết đẹp, đầy say mê như bài của em Nguyễn Thị Anh Ngọc, học sinh Trường THCS Chu Văn An, em Nguyễn Thị Ngọc Linh Trường THCS Hà Linh, em Nguyễn Văn An học sinh Trường THCS Hương Trà, em Hồ Tuấn Anh học sinh Trường THCS Gia Phố...Qua cuộc thi đã một lần nữa khẳng định tâm huyết và năng lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên, học sinh cũng như sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám hiệu các nhà trường.

Để cuộc thi thành công tốt đẹp, UBND huyện đã tổ chức cuộc họp chỉ đạo, triển khai cụ thể các nội dung, phát động cuộc thi; ngành giáo dục đã chủ động triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên, ban hành văn bản, đôn đốc thường xuyên các cơ sở giáo dục triển khai đúng tiến độ. Các cơ sở giáo dục đã tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể CB, GV, NV và học sinh về mục đích, ý nghĩa của cuộc thi và có những hỗ trợ tích cực cho các giáo viên và học sinh có bài dự thi cấp huyện, cấp tỉnh. Đồng chí Trần Quốc Bảo, Ủy viên BTV - Phó Chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp chỉ đạo để Phòng GD&ĐT có những cách làm cụ thể, hiệu quả. Ban Giám khảo đã làm việc nghiêm túc, công tâm, đầy trách nhiệm. Ngoài việc lựa chọn được những bài dự thi có chất lượng cao nhất để trao giải cấp huyện, các giảm khảo còn tích cực tư vấn, hỗ trợ các giáo viên và học sinh có bài dự thi cấp tỉnh tiếp tục hoàn chỉnh để bài dự thi có chất lượng cao nhất khi tham gia cấp cao hơn.

Về những tồn tại cần rút kinh nghiệm:

Phần lớn giáo viên và học sinh tham gia còn thiếu phương pháp làm bài thi và sự tư vấn, hỗ trợ về mặt chuyên môn, kỹ thuật trình bày, lựa chọn hình ảnh, bố cục bài dự thi. Nhiều bài dự thi còn thiếu tính độc đáo, sáng tạo về hình thức.

Về nội dung còn thiếu sự cân xứng giữa các phần trong từng câu. Có bài dự thi trình bày quá dài về phần nêu thành tựu nhưng bị luốt ở phần trình bày giải pháp và liên hệ bản thân. Phần kênh hình chưa bắt mắt, việc sắp xếp hình ảnh minh họa cho chủ đề, nội dung chưa phù hợp. Số liệu đưa vào bài dự thi chưa cập nhật, thiếu thống nhất. Việc trích dẫn, chú thích ở một số bài dự thi chưa chính xác, khoa học. Bài dự thi mới chú ý đến phần trình bày nội dung mà chưa chú trong đến phần hình thức. Ban Tổ chức đã nhận được số lượng bài và chất lượng bài tốt của giáo viên nữ và rất ít bài dự thi của giáo viên nam. Đây là một tồn tại cần được các trường quan tâm để có sự thay đổi ở các cuộc thi tới. Những tồn tại này có trong chính những bài đạt giải cấp trường và cấp huyện. Những tồn tại, sơ sót trên sẽ trở thành bài học của Ban Tổ chức trong chỉ đạo, hướng dẫn cho các cuộc thi tiếp theo và nhất là giúp cho các giáo viên và học sinh bài dự thi cấp tỉnh tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện bài dự thi để kịp tham gia cuộc thi cấp tỉnh sắp tới.

Về phát động cuộc thi và kết quả, chất lượng bài thi của các cơ sở giáo dục: Qua cuộc thi cho thấy, những đơn vị có sự chỉ đạo sâu sát, sự quan tâm của Hiệu trưởng đến các hoạt động giáo dục ở nhà trường thì các phong trào được triển khai đầy đủ và có chất lượng tốt. Và ngược lại, đơn vị nào thiếu sự quan tâm, đầu tư của nhà trường thì chất lượng, sức lan tỏa của các hoạt động giáo dục trầm lắng, chất lượng thấp. Ban Tổ chức tuyên dương đơn vị Trường THCS Hà Linh và Trường THCS Chu Văn An đã có nhiều giải pháp để phát động, hỗ trợ vật chất và tinh thần để giáo viên và học sinh tích cực tham gia và đạt kết quả cao ở vòng chung khảo cấp huyện. Các trường chưa làm tốt công tác chỉ đạo, hỗ trợ giáo viên và học sinh cần rút kinh nghiệm sâu sắc để tiếp tục có các chỉ đạo sát đúng, đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động hướng tới Lễ kỷ niệm được tổ chức vào tháng 9 năm 2021 và các hoạt động giáo dục sắp tới.

Ban Tổ chức yêu cầu Hiệu trưởng các trường có bài của giáo viên và học sinh dự thi cấp tỉnh tiếp tục hỗ trợ về kinh phí và động viên tinh thần để thầy cô và các em đầu tư bài dự thi chất lượng cao nhất.

Cuộc thi “Tìm hiểu về 190 năm thành lập (1831-2021) và 30 năm tái lập (1991-2021) tỉnh Hà Tĩnh” đã thành công tốt đẹp, góp phần nâng cao hiểu biết về văn hóa, con người Hà Tĩnh; lan tỏa niềm say mê trong dạy học của thầy và trò; thúc đẩy khát vọng cống hiến, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng, bồi dưỡng phẩm chất và năng lực của học sinh; góp phần cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ phát triển văn hóa, con người Hà Tĩnh trong giai đoạn hiện nay và thời gian tiếp theo.

Từ cuộc thi, ngành giáo dục có nhiệm vụ lan tỏa, cụ thể hóa tinh thần, thông điệp của cuộc thi cũng như tinh thần của Nghị quyết số 33 năm 2014 của BCH TƯ Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” và Nghị quyết 03 của BCH Đảng bộ Huyện về phát triển con người Hương Khê.

Thời gian còn lại, toàn ngành đẩy mạnh các hoạt động hướng tới Lễ kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập tỉnh. Trước mắt, đưa nội dung, thông điệp của lễ kỷ niệm vào các hoạt động đón học sinh đầu cấp, tuần sinh hoạt tập thể đầu năm, tổ chức các hoạt động chào mừng năm học mới 2021-2022./.

TM. BTC

PHÓ BAN TỔ CHỨC CUỘC THI

 

 

 

 

Phan Quốc Thanh

Phó Trưởng phòng GD&ĐT

 

Bài tin liên quan